1. Gây hứng thú:
- Các con cùng cô đọc bài thơ " Bàn tay cô giáo " nào.
- Cô và các cháu vừa đọc bài thơ gì?
- Cô giáo trong bài thơ làm cho các em những gì?
- Đúng rồi hàng ngày đến lớp các con được cô tết tóc cho và dạy rất nhiều điều như: Hát; múa, đọc thơ, kể chuyện rồi còn được cô cho chơi rất nhiều trò chơi rất vui vẻ nữa. - Và cô giáo rất yêu các con đấy
- Các con ạ ! hôm nay là ngày 15/ 11 rồi, chỉ còn mấy ngày nữa sẽ tới ngày 20/11. Các con có biết ngày 20/11 là ngày gì không?
- Đúng rồi! đó là ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày hội của các thầy cô giáo đấy. Vào ngày này học sinh trên khắp đất nước đều có những bó hoa tươi thắm, những lời chúc tốt đẹp gửi tới thầy cô giáo của mình với lòng kính yêu sâu sắc. Còn các con đã chuẩn bị quà gì để tặng các cô giáo của mình vào ngày 20/11?
- Vậy cô giáo sẽ giúp các con làm một món quà tặng cho các cô giáo đếm thăm lớp mình học hôm nay. Và đó sẽ là món quà tặng các cô nhân ngày 20/11, ngày lễ của các cô giáo nhé.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát giao nhiệm vụ
- Cô sẽ giúp các con vẽ những bức tranh hoa thật đẹp để tặng cho các cô giáo nhé.
- Cô đã chuẩn bị các bức tranh vẽ hoa rất đẹp cô sẽ cho các con xem.
+ Tranh 1 : " Hoa đồng tiền" - Các cháu nghe câu đố và đoán xem đó là hoa gì nhé. Hoa gì lạ thế hả em Mua gì chẳng được lại tên là tiền?
- Đố lớp mình câu đố nói về hoa gì?
- Cô có bức tranh " Hoa đồng tiền"
- Ai có nhận xét gì về bức tranh " hoa đồng tiền" nào?
- Nhuỵ hoa cô vẽ bằng nét gì?
- Cánh hoa cô vẽ bằng hình gì?
- Cuống hoa là nét gì?
- Còn Lá hoa cô vẽ bằng nét gì?
- Cô tô màu như thế nào cho cánh hoa, lá và cuống hoa?
-> Cô chốt: Cô vẽ bông hoa đồng tiền có nhuỵ hoa là nét cong tròn khép kín, cánh hoa là những hình tam giác xếp đều xung quanh nhuỵ hoa. Cuống hoa là 2 nét thẳng và lá hoa là hai nét cong hơi lượn răng cưa. Đây là bông hoa đã nở còn dây là bông hoa đang nở, cô tô nhuỵ hoa màu vàng, cánh hoa màu đỏ, cuống và lá màu xanh. Và khi tô cô tô mịn đều không để chờm ra ngoài nét vẽ. Các con thấy bông hoa như thế nào?
+ Tranh 2:" Hoa cúc". - Cô cho trẻ chốn cô. Cô đưa tranh ra. Đây là hoa gì?
- Đúng rồi! Các cháu rất giỏi. Cô có tranh vẽ Hoa cúc
- Bạn nào có nhận xét về bức tranh hoa cúc nào?
- Cô vẽ hoa cúc bằng nét gì?
-> Cô chốt: Giống như hoa đồng tiền. Hoa cúc, cũng có nhuỵ hoa là nhiều nét cong tròn, cuống hoa là hai nét thẳng, lá hoa là nét cong và hơi lượn răng cưa, nhưng hoa cúc khác hoa đồng tiền là cánh hoa cúc là những nét cong xếp xung quanh nhuỵ hoa. Hoa cúc cô tô màu vàng, lá, cuống cũng màu xanh.
* Tranh 3 nhiều hoa. Một vườn hoa rực rỡ sắc màu của nhiều loài hoa đang hiện ra trước mắt chúng mình.
- Các con thấy các loại hoa như thế nào ?
- Các con có nhận xét gì về bức tranh này?
- Bức tranh này cô vẽ nhiều loai hoa: Hoa tuy luýp cánh cong, hoa loa kèn giống như chiếc kèn; hoa cúc, hoa cúc bông nhỏ... và cô tô nhiều màu sắc khác nhau, lá và cuống hoa cô tô màu xanh
- Các bức tranh cô vẽ, cô vẽ cân đối giữa tờ giấy để cho bức tranh đẹp hơn, và cô vẽ có bông hoa cao, bông hoa thấp.Lá thì có lá to lá nhỏ.
- Các con thấy bức tranh cô vẽ thế nào?
- Các con vừa được quan sát các bức tranh hoa cô vẽ rất nhiều loại hoa và màu sắc khác nhau để tặng cô giáo nhân ngày 20/11 rồi.
Hoạt động 2: Trẻ thực hiện.
- Bây giờ các con hãy nói cho cô biết các con định vẽ hoa gì? và vẽ như thế nào?
- Cô hỏi 1 số cá nhân trẻ: Con định vẽ hoa gì? Con sẽ vẽ gì trước, vẽ gì sau? Nhuỵ hoa vẽ bằng nét gì? Cánh bằng nét gì? cuống và lá bằng nét gì? tô màu hoa như thế nào?
- Cô cất tranh gợi ý. Các con đã chọn cho mình một bức tranh để vẽ tặng cho cô giáo nhân ngày 20/11 rồi.
- Để vẽ được bức tranh đẹp các con phải ngồi như thế nào? - Bây giờ các cháu lấy bút ra và vẽ những bông hoa thật đẹp để tặng cho các cô giáo nhé.
- Trẻ thực hiện cô đi bao quát, động viên trẻ vẽ cho đẹp. Gợi ý nhẹ nhàng với trẻ chưa biết làm.
Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm:
- Cô cho trẻ dừng tay và vừa thể dục vừa đọc bài: Viết mãi mỏi tay Cúi mãi....
- Cô cho trẻ mang tranh lên trưng bày và nhận xét bài.
- Cô gọi 2 - 3 trẻ lên nhận xét bài của bạn.
+ Con thích bài nào?
+ Vì sao cháu thích?
+ Bạn vẽ đẹp ở chỗ nào?
+ Bạn đã có sáng tạo gì để bức tranh đẹp hơn?...
- Cô nhận xét và khen những bài vẽ đẹp sau đó nhận xét chung các bài khác, nhắc nhở các bài làm chưa tốt, chưa hoàn thành lần sau vẽ nhanh tay hơn.
3. Kết thúc. Cô cho trẻ mang tranh vẽ được tặng cho các cô giáo. Trẻ hát bài " Cô giáo"
|